Tin tức > Cải cách hành chính
Đắk Nông đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính giai đoạn mới
Ngày đăng: 28/03/2017 - Số lần xem: 572

Hiện đại hoá nền hành chính nhà nước là một trong sáu trụ cột của chương trình cải cách hành chính, giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước với nhau và trong giao dịch với các tổ chức, cá nhân là một trong những nội dung quan trọng, nhằm tăng tốc độ xử lý công việc và giảm chi phí hoạt động. Qua đó, góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả.

 

(Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính - Nguồn : Internet)

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, tỉnh Đăk Nông đã có những điểm nhấn quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước ở địa phương. 

Một số kết quả cụ thể như sau:

Về hệ thống Hội nghị giao ban trực tuyến đa phương tiện: tỉnh Đăk Nông hiện  có 08 điểm cầu (điểm cầu chính đặt tại Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, 07 điểm cầu còn lại đặt tại 07 UBND huyện). Các điểm cầu này đảm bảo yêu cầu về chất lượng âm thanh, hình ảnh cho 100% các cuộc họp trực tuyến giữa UBND tỉnh với các sở, ban, ngành, huyện, thị xã và giữa UBND tỉnh với Chính phủ, bộ ngành.

Về hệ thống thư điện tử của tỉnh: Hiện tại đã cấp được khoảng 5.000 hộp thư điện tử, đảm bảo 100% cán bộ, công chức, 100% các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã có hộp thư điện tử để thực hiện gửi nhận văn bản điện tử trên môi trường mạng theo quy định của UBND tỉnh.

Về hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp các cấp: Có 20/27 cơ quan hành chính cấp tỉnh, huyện đã triển khai ứng dụng phần mềm Văn phòng điện tử (eOffice), đạt 74% và kết nối liên thông phần mềm giữa các đơn vị với nhau để gửi nhận văn bản điện tử qua mạng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn, phát hành. Riêng UBND thị xã Gia Nghĩa sử dụng phần mềm Qoffice và UBND huyện Đăk G’long sử dụng phần mềm OMS nên chưa được kết nối liên thông vào hệ thống phần mềm chung của tỉnh để gửi nhận văn bản trên môi trường mạng giữa các cơ quan, đơn vị với nhau; đã triển khai hệ thống Bản đồ nền Hệ thông tin địa lý (Geographic information system (GIS)) cho toàn tỉnh Đắk Nông.

Bên cạnh đó, tỉnh đã xây dựng và vận hành hiệu quả Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: http://www.daknong.gov.vn cùng với 27 Trang thông tin điện tử của các Sở, Ban, Ngành và UBND các huyện, thị xã; Thực hiện cung cấp 1.490 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 2 phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Ngoài ra, cuối năm 2014, các Trang thông tin điện tử đã đưa vào khai thác chuyên mục “Tổ chức, cá nhân hỏi-Cơ quan chức năng trả lời” giúp giải đáp thắc mắc của các tổ chức, cá nhân về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Trang dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cũng đã được triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại 03 Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường. Bước đầu, việc thực hiện cung ứng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch.  

Bên cạnh đó, tỉnh cũng xây dựng và đưa vào sử dụng Cổng Thư viện điện tử tỉnh (http://thuvien.daknong.gov.vn) phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, đã cập nhập hơn 7.300 sách, tạp chí điện tử, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi tiếp cận nguồn thông tin.

Việc áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính cũng được chú trọng và đẩy mạnh. Thực hiện các quy định của Chính phủ về áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 629/QĐ-UBND, ngày 10/5/2011 về việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2011-2013. Đến nay, tỉnh đã có 58/58 cơ quan theo kế hoạch 629 đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường cấp Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp TCVN ISO 9001:2008 với phạm vi áp dụng là toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị được công bố theo đề án 30 của UBND tỉnh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Đắk Nông đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận, góp phần không nhỏ vào việc minh bạch, hiện đại hóa nền hành chính, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, công dân, tạo môi trường và tâm lý làm việc thoải mái cho cán bộ, công chức, lãnh đạo đơn vị dễ dàng kiểm soát được quá trình giải quyết công việc của cấp dưới. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được thì vẫn còn số ít các cơ quan, đơn vị áp dụng hệ thống quản lý chất lượng còn nhiều lúng túng, hạn chế. Các đơn vị này chủ yếu là UBND các xã, phường - là đối tượng khuyến khích áp dụng, mới được triển khai lần đầu, nguồn lực chưa đáp ứng (nhất là về cơ sở vật chất), cán bộ công chức chưa hiểu rõ về cách thức hoạt động của hệ thống này, khoán hết cho đơn vị tư vấn. Trong khi đó các chuyên gia tư vấn ở xa, ít thời gian trực tiếp giải quyết các vướng mắc tại đơn vị.

Trong thời gian tới, nhằm phát huy các kết quả đạt được, tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thông qua việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức; cung cấp các dịch vụ công cơ bản trực tuyến đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ cá nhân và tổ chức mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau, góp phần giảm thiểu thời gian, số lần trong một năm, các cá nhân, tổ chức phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước thực hiện các thủ tục hành chính. Qua đó, đẩy mạnh thu hút đầu tư; cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI), góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.

  • Nguồn: Trần Nhị Bạch Vân
MyPassion
Chưa có bình luận nào

Hãy là người đầu tiên bình luận tin này

Phản hồi